MÂM QUẢ BÁNH PHU THÊ - SU SÊ ( GỐC HUẾ )

1 Người theo dõi

13

Sản phẩm
Số lượng
0 sản phẩm có sẵn
Chọn mua ít nhất: 0 sản phẩm
Tổng giá: 0 VND

Mâm quả bánh cốm

Thương hiệu : -/-
Mã sản phẩm : MQBC

-/5

Đánh giá
500.000 VND
THÔNG TIN CỬA HÀNG
Thông tin sản phẩm
Danh mục
Thực phẩm, đồ uống > Đặc sản vùng miền > Đặc sản miền Bắc
VAT
-/-
Tình trạng
Mới
Xuất xứ
Hàng công ty
Nhà sản xuất
-/-
Sản xuất tại
-/-
Thời gian bảo hành (tháng)
0
Mô tả chi tiết

MÂM QUẢ BÁNH CỐM


Cùng với bánh phu thê, bánh cốm là một trong những món bánh truyền thống.


Không biết tục lệ ấy có từ bao giờ nhưng cho đến tận ngày nay, dù cuộc sống có nhiều thay đổi, bánh cốm vẫn vẹn nguyên ý nghĩa đẹp đẽ của nó, vẫn là món bánh để thờ cúng tổ tiên, dâng lên trời đất trong những ngày trọng đại. Và trong ngày ăn hỏi hay ngày cưới cũng vậy, không thể không có bánh cốm.


mâm quả bánh cốm


Người Hà Nội ai cũng biết tới những hiệu bánh cốm ở phố Hàng Than hay bánh cốm Mễ Trì, cốm làng Vòng. Bánh cốm có nhân được làm bằng đậu xanh chín nhuyễn, đường kính . Ngày xưa, bánh được gói bằng lá chuối tươi, vuông vức, buộc chéo bên ngoài bằng sợi lạt nhuộm đỏ. Bây giờ, bánh được bọc trong giấy bóng kính mỏng. Cũng như bánh phu thê, dù hình thức có thay đổi để phù hợp với cuộc sống hiện đại nhưng ý nghĩa thì vẫn giữ nguyên


Mặc dù bánh cốm có quanh năm nhưng mùa chính vẫn là mùa cưới, bắt đầu từ tháng Tám âm lịch. Phải chăng bánh cốm trở thành biểu trưng cho sự vẹn toàn, no đủ và hạnh phúc của cô dâu, chú dể trong ngày trọng đại này. Đúng như lời nhà văn Thạch Lam viết về bánh cốm: “Bánh cốm là một thứ bánh gợi cho ta những kỷ niệm rất nhiều màu”. Hình vuông tượng trưng cho đất, màu xanh của cốm tượng trưng cho mùa xuân hạnh phúc, nhân đậu xanh ngọt ngào cảm xúc, bánh cốm đã hội tụ rất nhiều ý vị và mong ước cho cuộc sống đủ đầy. Thứ bánh này gợi lên trong lòng những người con xa quê, những tâm hồn hoài cổ về một nét văn hóa đẹp, thanh tao trong thưởng thức ẩm thực của người Hà Nội.


Mâm quả bánh cốm


Nói nghe có vẻ đơn giản là vậy, nhưng để làm được chiếc bánh cốm ngon thì cũng phải trải qua quy trình không kém công phu. Khâu đầu tiên và rất quan trọng là việc chọn cốm, nó khác với làm cốm Làng Vòng là sử dụng cốm non, cốm dùng làm bánh phải là dạng cốm già, nghĩa là lúa cắt ở thời điểm hạt đã chắc xanh, vì cốm non khi xào đường sẽ tan hết, không dùng làm vỏ bánh được. Việc rang, giã, sàng, sẩy được thực hiện cẩn thận, loại bỏ những hạt cốm không đạt chuẩn. Cốm làm xong được sấy khô, đựng vào chum vại, hoặc đóng gói thật kín cho khỏi ẩm. . Đậu làm nhân cũng phải chọn những hạt mẩy đều, đem ngâm nước cho nở hết, bóc vỏ, đồ lên rồi giã nhuyễn, trộn lẫn với đường kính trắng.


Hạt cốm được ướp rồi đem xào trên chảo nóng khoảng 2 giờ đồng hồ, đến khi những hạt nếp quyện lại và vẫn giữ được màu xanh. Trong cốm trộn một ít  đường kính, ở giữa là nhân đỗ, sau đó bánh được gói bằng giấy nilông và bọc hộp giấy. Khi thưởng thức bánh có vị dịu ngọt từ ngoài và đậm dần vào trong nhân, có vị dẻo thơm của cốm và ngọt bùi của đỗ xanh.

Tài liệu đính kèm